... Ăn Chay, Cứu Địa Cầu... Ăn Chay Tạo Công Đức... Ăn Chay Giảm Sát Sinh Thú Vật... Ăn Chay Giảm Biến Đổi Khí Hậu... Ăn Chay Giảm Hâm Nóng Toàn Cầu...

Thứ Sáu, 18 tháng 6, 2010

Chả Quế Chay



Sưu tầm

Vật liệu
  • 1 gói tàu hủ ky khô cắt nhỏ cỡ độ bàn tay
  • 3 muỗng canh dầu phi boa-rô
  • 1 muỗng cà-phê muối (hay bột nêm chay)
  • 1 muỗng cà-phê đường
  • 1 muỗng cà-phê bột quế
  • Tiêu sọ trắng để nguyên hột và ít tiêu đen giã hạt to



Thực hiện

  1. Cho 1 nồi nước cỡ 5 chén + 1 ½ muỗng cà-phê muối cho sôi lên trên bếp. Tắt lửa, cho đậu hủ ky vào, dùng đũa khuấy cho ngâm hẳn vào nước nóng. Để đó 15 phút cho đậu nở.
  2. Đổ đậu hủ ky ra 1 cái rá dùng muỗng chà cho thật ráo nước. Và để cho rỉ nước tiếp15 phút. Sau đó đem ra trộn dầu, muối, đường, và bột quế, tiêu cho vừa ăn. Dầu nhiều hơn 3 muỗng cũng được vì làm cho món chả khỏi bị khô.
  3. Gói: kéo 1 miếng giấy ny-lông để xuống bàn, lót lên 1 miếng lá chuối sạch sớ ngang, và thêm 1 miếng lá chuối nữa sớ dọc lên. Nếu không có lá chuối dùng giấy nhôm thay thế vậy. Chia đậu hủ ky ra làm 2 phần (khoảng 12 oz. each) để lên lá chuối (giấy nhôm) nén, cuộn chặt, túm 1 đầu, đầu kia mình nén đậu hủ ky xuống xếp cho đẹp rồi quay làm đầu kia, cũng nén rồi xếp. Dùng dây ny-lông tước ra cột hay là dùng dây cotton cũng được.
  4. Cột chặt xong là dùng tăm nhọn xăm chung quanh 1 đầu cây chả, bắt đầu nén bóp cho ra nước bên trong. Xoay đầu kia cũng xăm và nén.
  5. Tiếp bọc tháo dây ra, bọc thêm 1 lần giấy ny-lông gói kỳ này lại chặt tay hơn, lại tiếp tục cột rồi xăm và bóp cho ra nước. Cứ thế gói 3 lần giấy ny-lông. Lần cuối bó thật chặt cho vào xửng hấp 40 phút.
  6. Đem ra để rổ dựng đứng cây chả lên qua đêm rồi mới cất vào tủ lạnh. Ngày hôm sau qua nửa buổi chả sẽ cứng chắc mới ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét