... Ăn Chay, Cứu Địa Cầu... Ăn Chay Tạo Công Đức... Ăn Chay Giảm Sát Sinh Thú Vật... Ăn Chay Giảm Biến Đổi Khí Hậu... Ăn Chay Giảm Hâm Nóng Toàn Cầu...

Thứ Tư, 28 tháng 4, 2010

Sâm Bổ Lượng


Từ trái qua (hàng trên): Đản sâm, câu kỷ tử, bo bo. Hàng dưới: Phổ tai cắt sợi, hột sen, táo tàu khô, nhãn nhục
Rong biển cây

Nguồn: Bạn đọc từ Los Angeles, Hoa Kỳ

VẬT LIỆU - THỰC HÀNH

  1. Hột sen tươi lột vỏ lụa, xuyên bỏ tim sen hoặc hột sen khô.
  2. Bạch quả (loại hột có vỏ cứng giống như hạt dẻ, phải đập bỏ vỏ cứng. Bạch quả ít thấy dùng nhất).
  3. Bo bo (ý dĩ). Cả ba loại trên nấu riêng từng thứ, nấu lửa nhỏ với một lượng nước vừa đủ cho đến khi mềm, vớt ra, giữ nóng nước nấu trên bếp. Trong khi nấu nếu thấy cạn nước cứ châm thêm nước sôi vừa đủ.
  4. Táo khô, nhãn nhục (nhãn khô), hột câu kỷ (câu kỷ tử), đản sâm (loại sâm dạng sợi như thân đũa, bẻ khúc ngắn) thả riêng từng thứ vào nồi nước nóng (dùng để nấu các thứ hột) thấy vừa nở là được - đừng để nở quá sẽ bị lạt - vớt ra để ráo.
  5. Phổ tai ngâm riêng với nước ấm cho nở mềm, cắt thành sợi nhỏ, để ráo.
  6. Thêm từ từ từng ít nước sôi vào nồi nước vừa nấu các thứ hột vừa phải cho nước còn mùi thơm, nếu cho nhiều nước quá sẽ hết mùi... sâm bổ lường. Rồi cho vào khoảng 150 gr đường phèn tán nhỏ hoặc 350 gr đường cát trắng / 1 lít nước hoặc tùy ý gia giảm chút ít. Nấu tan đường, để nguội, lược lại nước đường qua một túi vải thưa cho nước đường trong đẹp. Nếu muốn ăn chè nóng thì giữ ấm nước đường trên bếp, thả vào ít trần bì cắt nhỏ vừa đủ gây mùi.
  7. Rong biển cây rửa sạch, nấu riêng với chút nước nóng cho nở mềm, vớt ra để ráo, ngắt khúc ngắn. Nếu nấu chung rong biển cây với nồi nước nấu các thứ khác sẽ làm cho món chè có mùi tanh biển. Củ năng gọt vỏ cắt miếng nhỏ, củ sen gọt vỏ cắt miếng nhỏ... hấp chín hay không. Các loại thực phẩm này thường thấy trong những hàng chè của người Việt, tùy ý sử dụng hay không.
TRÌNH BÀY MÓN ĂN

Với một ly hay một chén chè thường cho vào bo bo là nhiều nhất khoảng 2 muỗng cà phê, một nhúm nhỏ phổ tai; vài hột sen; 1 hoặc 2 trái táo; vài cọng đản sâm, 4 - 5 trái nhãn khô, vài hột câu kỷ.

Các loại thực phẩm khác như rong biển cây, củ sen... tùy ý. Châm nước đường vừa sấp mặt các loại thực phẩm là vừa. Nếu muốn ăn lạnh thì nên dùng nước đá bào mịn thay vì nước đá viên nhỏ. Nếu mua sâm bổ lường đóng gói sẵn thì phải còn trong hạn sử dụng nếu không các loại thực phẩm sẽ bị hư mục và một gói tùy hình thức bao bì lớn nhỏ, số lượng các lọai thực phẩm thường đã được chia tỷ lệ ít nhiều để nấu với một lượng nước nhất định. Các loại loại phẩm đóng gói sẵn này ít nhiều gì cũng phải nấu theo thứ tự cứng trước mềm sau, chứ không phải thấy ít quá mà nấu cùng lúc sẽ không chín mềm đều hoặc bị sượng; phổ tai thường được cắt nhỏ sẵn và phải rửa sạch, ngâm riêng cho nở mềm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét