... Ăn Chay, Cứu Địa Cầu... Ăn Chay Tạo Công Đức... Ăn Chay Giảm Sát Sinh Thú Vật... Ăn Chay Giảm Biến Đổi Khí Hậu... Ăn Chay Giảm Hâm Nóng Toàn Cầu...

Thứ Sáu, 30 tháng 4, 2010

Chè Đậu Xanh Bột Báng

Nguồn: Bạn đọc từ Los Angeles, Hoa Kỳ

Vật liệu:

  • 300 gram đậu xanh cà (loại đậu đã đải vỏ, cà bể làm hai)
  • 100 gram bột báng
  • 1 cây lá dứa nhỏ chừng 5 - 7 tép lá
  • 300 gram dừa nạo
  • 300 đến 400 gram đường cát trắng tùy ý muốn ngọt ít nhiều để gia giảm
  • 1 muỗng súp bột năng
  • 1 chén nhỏ nước lọc
Thực hiện:
  1. Đậu xanh cà vo sạch, để ráo.
  2. Bột báng, vo sạch, cho vào một nồi nhỏ, đổ nước vào cao hơn mặt bột chừng hai lóng tay, ngâm chừng 15 phút rồi bắc lên bếp, nấu thấy nước sôi là tắt bếp, đậy nắp nồi, để khoảng nửa giờ hoặc hơn, quan sát thấy bột nở lớn chừng 5- 6 ly là được nhưng cũng tùy bột tốt, xấu mà nở lớn, nhỏ khác nhau. Nếu thấy bột chưa nở nhiều thì mở lửa nấu sôi lại, và cần thì châm thêm nước sôi, rồi lại tiếp tục ngâm bột trong nước sôi, không cần phải nấu liên tục làm gì cho hao củi lửa. Khi thấy bột nở lớn đều để bột qua một cái rây cho ráo. Thời gian để bột nở lớn hoàn toàn tùy vào chất lượng bột bạn đang có.
  3. Lá dứa lặt rửa sạch, bó lại cho gọn. Lá dứa dùng để tạo mùi thơm cho chè, nếu không tiện có lá dừa thì có thể dùng bột vani.
  4. Cho dừa vào túi vải với 1 chén nước ấm vắt lấy nước cốt, để riêng. Cho vào khoảng 2 lít nước ấm nữa vắt lấy nước dừa dảo. Nếu ở nước ngoài chỉ có nước cốt dừa đóng lon thì tùy ý pha loãng để nấu.
  5. Pha 1 muỗng súp bột năng với 1 chén nhỏ nước lọc.
    Cho lá dứa, đậu xanh, nước dừa dảo vào một cái nồi vừa đủ, nấu sôi nhỏ lửa, thấy đậu mềm thì vớt bỏ lá dứa. Cho đường vào, vẫn nấu nhỏ lửa và khuấy đều tay cho đường tan, thì bỏ bột báng vào. Nấu sôi lại trong vài phút nữa. Ở ngang khâu này, tùy ý muốn chè đặc ít nhiều thì châm nước bột năng vào từ từ, vừa châm vừa khuấy đều cho chè sánh lại theo ý riêng nhưng đừng nên làm đặc quá mà chỉ hơi sánh là được. Nếu không thích dùng nước bột để làm đặc chè thì tùy ý. Cho nước cốt dừa vào khuấy đều là xong. Nếu không có lá dứa thì khi chè đã được, cho vào khoảng 2 hay 3gr vani.
Ghi chú:
  1. Tùy thích ăn chè nóng ấm hoặc để nguội ăn với nước đá bào. Nếu định dùng ăn chè với nước đá thì nên nấu ngọt nhiều.
  2. Khi nấu, tùy thích để đậu nở vừa mềm hay nở bung, nếu muốn đậu nở thật bung thì phải thăm chừng để châm thêm chút ít nước sôi cho chè vẫn rền chứ không đặc quá.
  3. Lục tào xá: Cùng với phân lượng và cách nấu như trên nhưng không dùng lá dứa, vani... mà cho vào khoảng từ 20 đến 30gr (tùy chất lượng) vỏ quýt khô (tức trần bì, mua tại những tiệm thuốc Bắc hoặc có nhiều gia đình hay phơi vỏ quýt dùng để làm gia vị), gia giảm vừa đủ cho chè có mùi thơm trần bì. Nấu lục tào xá thì phải cho đậu xanh nở gần như nát nhuyễn, bột báng nở rất lớn cho nên phải châm nhiều nước sôi canh chừng lửa liên tục để chè không cháy. Đặc điểm của món lục tào xá là nấu chỉ hơi sền sệt và ăn nóng ấm cho nên món chè này thường chỉ thấy bán vào mùa mưa cùng với món chè nóng chí mà phù (chè mè đen).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét